Khái niệm, phân loại và đặc điểm của cho vay tiêu dùng là gì?

Khái niệm, phân loại và đặc điểm của cho vay tiêu dùng là gì?
1.Cho vay tiêu dùng là gì?
Cho vay tiêu dùng là hình thức cấp tiêu dùng rất hữu ích nhằm tài trợ cho nhu cầu chi tiêu , mua sắm, sửa chữa nhà cửa…của các cá nhân, hộ gia đình. Các khoản vay này giúp người tiêu dùng có thể sử dụng hàng hoá, dịch vụ trước khi họ có khả năng chi trả, tạo cho họ có cuộc sống với chất lượng cao hơn như mua xe hơi, mua nhà, nghỉ ngơi, du lịch…

Qua đó chúng ta có thể đưa ra khái niệm chung nhất về cho vay tiêu dùng: “Cho vay tiêu dùng là hình thức cấp tín dụng trong đó ngân hàng thoả thuận để khách hàng là cá nhân hay hộ gia đình sử dụng một khoản tiền với mục đích tiêu dùng với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi trong một thời gian nhất định”.

a, Phân loại đối tượng hoạt động cho vay tiêu dùng

– Phân theo thu nhập

+ Những người thu nhập thấp: Nhu cầu tín dụng của nhóm người này thường hạn chế do nguồn thu nhập không đủ để thoả mãn nhu cầu đa dạng của họ. Tuy nhiên họ cũng có nhu cầu chi tiêu không khác mấy so với nhóm có thu nhập cao hơn. Do đó nếu có phương pháp phù hợp thì cũng có thể hình thành các khoản vay hợp lý tới nhóm đối tượng này.

+ Những cá nhân có thu nhập trung bình: Nhu cầu tín dụng có xu hướng tăng trưởng ngày càng mạnh bởi khoản tích luỹ của nhóm này tuy ít song thu nhập trong tương lai của họ ổn định có thể chi trả cho những nhu cầu hiện tại.

+ Những cá nhân có thu nhập cao: Những người này thường cần tới những khoản vay với tư cách là các khoản phụ trợ linh hoạt, trợ giúp thêm các khoản thanh toán đặc biệt khi tiền của họ đã đầu tư vào các khoản đầu tư dài hạn. Mặc dù việc vay mượn nhằm mục đích tiêu dùng của họ chỉ thể hiện một tỷ trọng nhỏ trong tổng số tài sản mà họ sở hữu nhưng lại là một món tiền lớn so với các nhóm khách hàng khác nên các ngân hàng rất quan tâm tới nhóm khách hàng này.

– Phân theo tình trạng công tác hay lao động: Nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân còn phụ thuộc rất nhiều tính chất công việc, nghề nghiệp. Xét theo khía cạnh này chúng ta có những nhóm khách hàng:

+ Cán bộ công nhân viên chức.

+ Những người làm công việc kinh doanh riêng.

+ Những người hành nghề chuyên nghiệp ( Bác sĩ, ca sĩ, tư vấn…..).

+ Những người lao động tự do.

Trên thực tế, những khách hàng thuộc ba nhóm khách hàng đầu tiên có thu nhập cao và ổn định hơn so với nhóm khách hàng cuối nên nhu cầu vay tiêu dùng cũng chủ yếu phát sinh từ 3 nhóm trên

Cho vay tiêu dùng là gì?

2.Đặc điểm cho vay tiêu dùng

– Quy mô các khoản vay nhỏ nhưng số lượng các khoản vay lớn

Các khách hàng tìm đến ngân hàng với mục đích vay tiêu dùng thường có nhu cầu vốn không lớn lám. Đó là vì khi xác định mua sắm bất cứ vật dụng gì người tiêu dùng phải có một khoản tích luỹ từ trước( vì không khi nào ngân hàng cho vay 100% nhu cầu vốn). Tuy nhiên số lượng các khoản vay tiêu dùng là lớn do đối tượng của vay tiêu dùng là mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

– Các khoản cho vay tiêu dùng có lãi suất “ cứng nhắc”

Không như các khoản vay kinh doanh hiện nay có lãi suất có thể thay đổi theo điều kiện thị trường, các khoản vay tiêu dùng thường có lãi suất cố định, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng trả góp.

– Các khoản vay tiêu dùng thường có độ rủi ro cao

Vì đối tượng của các hoạt động cho vay tiêu dùng là các cá nhân, hộ gia đình nên bên cạnh các yếu tố khách quan từ bên ngoài như thiên tai, mất mùa, thất nghiệp, chu kỳ kinh tế, còn có các yếu tố chủ quan từ chính người tiêu dùng.

Đó chính là tâm lý tiêu dùng , người tiêu dùng muốn vay tiêu dùng nhưng không muốn trả. Trong những trường hợp như vậy, cho dù có nắm giữ tài sản đảm bảo ngân hàng vẫn đối mặt với rủi ro giảm thu nhập. Mặt khác do các khoản vay tiêu dùng thường có lãi suất cứng nhắc nên khi lãi suất huy động tăng lên ngân hàng đối mặt với rủi ro lãi suất.

– Cho vay tiêu dùng có chi phí khá lớn

Đặc điểm các khoản vay tiêu dùng thường có quy mô khoản vay nhỏ, thời gian vay thường không dài nên việc thẩm định tài chính khách hàng tốn nhiều thời gian và chi phí. Bên cạnh đó ngân hàng còn phải chịu một số chi phí như chi phí quản lý khoản vay, theo dõi tình hình sử dụng vốn vay của khách hàng…

– Cho vay tiêu dùng là một trong những khoản tín dụng có khả năng sinh lời cao nhất do ngân hàng thực hiện

Chính vì triển vọng về lợi nhận của hoạt động cho vay tiêu dùng mang lại, mặc dù phải đối mặt với khá nhiều thách thức nhưng các ngân hàng trên thế giới hiện nay đều hướng sự quan tâm của mình vào hoạt động tín dụng này. Coi nó như một hoạt động chủ đạo trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng.

3.Phân loại cho vay tiêu dùng
Thông qua cách phân loại này, chúng ta có thể có được cái nhìn khá toàn diện về hoạt động cho vay tiêu dùng từ nhiều khía cạnh khác nhau:

– Căn cứ vào mục đích vay, chúng ta có:

+ Cho vay tiêu dùng cư trú: Là các khoản cho vay nhằm tài trợ cho nhu cầu mua sắm, xây dựng hoặc cải tạo nhà cho khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình.

+ Cho vay tiêu dùng phi cư trú: Là các khoản cho vay nhằm tài trợ cho việc trang trải các chi phí như chi phí mua sắm xe cộ, đồ dùng gia đình, chi phí cho học hành, giải trí, du lịch…

– Căn cứ vào phương thức hoàn trả

+ Cho vay tiêu dùng trả góp: Đây là hình thức cho vay trong đó người đi vay trả nợ (gồm cả gốc và lãi) cho ngân hàng nhiều lần, theo những kỳ hạn nhất định trong thời hạn cho vay, phương thức này thường áp dụng cho các khoản vay có giá trị lớn hoặc thu nhập từng kỳ của người đi vay không đủ để thanh toán hết một lần số nợ vay.

+ Cho vay tiêu dùng phi trả góp: Đây là hình thức cho vay mà tiền vay được khách hàng thanh toán chỉ một lần khi đến hạn. Thường thì các khoản vay tiêu dùng phi trả góp được cấp cho các nhu cầu vay nhỏ và thời hạn không dài.

+ Cho vay tiêu dùng tuần hoàn: Là khoản vay trong đó ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc ngân hàng phát hành loại séc cho phép thấu chi dựa trên số tiền trên tài khoản vãng lai. Theo phương thức này, trong thời hạn tín dụng được thoả thuận trước, căn cứ vào nhu cầu chi tiêu và thu nhập kiếm được từng kỳ, khách hàng được ngân hàng cho phép thực hiện việc vay và trả nợ nhiều kỳ một cách tuần hoàn, theo một hạn mức tín dụng.

– Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ:

+ Cho vay tiêu dùng gián tiếp: Là hình thức cho vay trong đó ngân hàng mua các khoản nợ phát sinh do những công ty bán lẻ đã bán chịu hàng hoá hay dịch vụ cho người tiêu dùng.

+ Cho vay tiêu dùng trực tiếp: Là các khoản cho vay tiêu dùng trong đó ngân hàng trực tiếp tiếp xúc và cho khách hàng vay cũng như trực tiếp thu nợ từ những người này.

Bài viết mới

Bạn đang là sinh viên năm cuối của ngành Luật? Có thể vì một số lý do như: Bạn bận rộn với công việc, không chọn được đề tài hay đơn giản là kỹ năng máy tính không tốt,.. Luận Văn Kinh Tế cung cấp dịch vụ nhận viết thuê luận văn luật nhằm giúp bạn giải quyết nhanh chóng và đạt kết quả tốt nhất....
Hiện nay trên internet có rất nhiều đơn vị nhận viết luận văn ngành quản trị kinh doanhhay những ngành khác.Tuy nhiên việc lựa chọn một địa chỉ uy tín là một điều khó khăn đối với các học viên. Luận Văn Kinh Tế với hơn 10 năm hoạt động trong nghề, cam kết mang lại cho bạn bài luận văn chất lượng nhất.
Tài chính ngân hàng là một trong những ngành có đòi hỏi khắt khe về luận văn tốt nghiệp. Điều này gây ra không ít khó khăn trong vấn đề làm bài luận văn của rất nhiều bạn sinh viên. Cho nên luanvanchatluong.com đã có dịch vụ nhận viết các ngành tài chính ngân hàng, nhằm hỗ trợ....
Dịch vụ nhận viết các ngành về giáo dục được nhiều học viên lựa chọn trong những năm gần đây. Bởi lẽ theo kinh nghiệm của chúng tôi thì hơn 80% kiến thức và tài liệu để làm luận văn là vô bổ lại mất rất nhiều thời gian. ...
Nhận viết các ngành về Chính trị - Xã hội - Văn học có vi phạm pháp luật không? Đơn vị nào cung cấp dịch vụ viết thuê luận văn uy tín chất lượng? Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi muốn sử dụng dịch vụ. Bài viết dưới đây hãy cùng luanvanchatluong.com giải đáp tất tần tật những câu hỏi này nhé....

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Mr.

yahoo skype

Điện thoại:096 867 9455

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI

Luận Văn Kinh Tế nhận viết luận văn thuê chuyên nghiệp. Chuyên ịch vụ làm luận văn thuê UY TÍN, nhận viết thuê luận văn thạc sĩ, cao học, MBA, luận án tiến sĩ, khóa luận, đồ án tốt nghiệp, báo cáo thực tập, tốt 

Phạm Văn Anh - Du học sinh

image

Luận Văn Kinh Tế nhận viết luận văn thuê chuyên nghiệp. Chuyên dịch vụ làm luận văn thuê UY TÍN, nhận viết thuê luận văn thạc sĩ, cao học, MBA, luận án tiến sĩ, khóa luận, đồ án tốt nghiệp, báo cáo thực tập, tốt 

Phạm Văn Anh - Du học sinh

image
0968 679 455